Giáo dục học sinh thông qua hoạt động lao động trong nhà trường
- Thứ hai - 11/01/2021 16:53
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Từ rất lâu, Ban giáo hiệu và chuyên môn trường THCS Luân Giói đã xác định ngoài rèn đạo đức, cung cấp tri thức cho học sinh thì một yếu tố rất quan trọng đó là luôn coi lao động là việc làm cần thiết để giáo dục toàn diện học sinh. Ngoài giờ học, hàng tuần, học sinh phải tham gia lao động, vệ sinh trường lớp, vệ sinh nơi công cộng và tham gia lao động công ích ở địa phương. Có như vậy, với sự tiến hành thường xuyên và có kế hoạch của nhà trường đã giúp ích rất lớn vào việc hình thành đức tính yêu lao động ở trẻ, giúp các em hiểu và có trách nhiệm với bản thân, cuộc sống…
GIÁO DỤC HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG LAO ĐỘNG TRONG NHÀ TRƯỜNG.
Từ rất lâu, Ban giáo hiệu và chuyên môn trường THCS Luân Giói đã xác định ngoài rèn đạo đức, cung cấp tri thức cho học sinh thì một yếu tố rất quan trọng đó là luôn coi lao động là việc làm cần thiết để giáo dục toàn diện học sinh. Ngoài giờ học, hàng tuần, học sinh phải tham gia lao động, vệ sinh trường lớp, vệ sinh nơi công cộng và tham gia lao động công ích ở địa phương. Có như vậy, với sự tiến hành thường xuyên và có kế hoạch của nhà trường đã giúp ích rất lớn vào việc hình thành đức tính yêu lao động ở trẻ, giúp các em hiểu và có trách nhiệm với bản thân, cuộc sống… Hàng ngày HS trường THCS Luân Giói luân vệ sinh lớp học sạch sẽ.
Những công việc hàng ngày khi các em đến trường phải làm tưởng như đơn giản: quét dọn lớp, sân trường, tưới nước cây, lau bàn ghế…cũng đã hình thành ở các em tình yêu lao động và khả năng hoàn thiện các kỹ năng lao động phục vụ cho sinh hoạt, phù hợp với mục tiêu giáo dục hiện nay: chú trọng “giáo dục năng lực và phẩm chất”, “giáo dục kỹ năng sống”, tăng cường hoạt động trải nghiệm trong trường.
Lao động không chỉ là cơ hội để giúp học sinh rèn luyện kĩ năng lao động mà còn là cơ hội để học sinh bồi đắp tình thương, tinh thần trách nhiệm, khả năng sáng tạo, làm việc nhóm, biết trân trọng người lao động và quý trọng giá trị của lao động; tránh xa sự lười biếng, vô cảm.
Hiệu quả đạt được ở học sinh qua hoạt động lao động đó là hình thành niềm tin trong tâm hồn học sinh rằng các em sẽ cảm nhận được lao động là vinh quang, là tự hào, là trách nhiệm của mỗi con người trong cuộc sống. Điều đó sẽ kích thích nhiều hơn nữa ý chí học tập của các em.
Qua kết quả lao động của các em, các giáo viên chủ nhiệm và nhà trường cũng tạo ra một kênh quan sát cực kì hữu ích và chuẩn xác để đánh giá học sinh. Thông qua hoạt động lao động, giáo viên có thể uốn nắn, điều chỉnh nhiều hành vi ảnh hưởng xấu đến hình thành nhân cách học sinh.
Từ rất lâu, Ban giáo hiệu và chuyên môn trường THCS Luân Giói đã xác định ngoài rèn đạo đức, cung cấp tri thức cho học sinh thì một yếu tố rất quan trọng đó là luôn coi lao động là việc làm cần thiết để giáo dục toàn diện học sinh. Ngoài giờ học, hàng tuần, học sinh phải tham gia lao động, vệ sinh trường lớp, vệ sinh nơi công cộng và tham gia lao động công ích ở địa phương. Có như vậy, với sự tiến hành thường xuyên và có kế hoạch của nhà trường đã giúp ích rất lớn vào việc hình thành đức tính yêu lao động ở trẻ, giúp các em hiểu và có trách nhiệm với bản thân, cuộc sống… Hàng ngày HS trường THCS Luân Giói luân vệ sinh lớp học sạch sẽ.
Những công việc hàng ngày khi các em đến trường phải làm tưởng như đơn giản: quét dọn lớp, sân trường, tưới nước cây, lau bàn ghế…cũng đã hình thành ở các em tình yêu lao động và khả năng hoàn thiện các kỹ năng lao động phục vụ cho sinh hoạt, phù hợp với mục tiêu giáo dục hiện nay: chú trọng “giáo dục năng lực và phẩm chất”, “giáo dục kỹ năng sống”, tăng cường hoạt động trải nghiệm trong trường.
Hàng tháng HS và GV trường THCS luân giói quét dọn nguồn nước sạch của trường
Trong năn học này nội dung lao động của nhà trường dù quy mô còn nhỏ, các công việc thể hiện chưa nhiều, nhưng từ thành quả lao động đạt được ở trường cùng sự ghi nhận của bạn bè và thầy cô, khiến các em có thêm động lực và niềm hăng say lao động, biết quý trọng giá trị sức lao động của bản thân và người khác.Lao động không chỉ là cơ hội để giúp học sinh rèn luyện kĩ năng lao động mà còn là cơ hội để học sinh bồi đắp tình thương, tinh thần trách nhiệm, khả năng sáng tạo, làm việc nhóm, biết trân trọng người lao động và quý trọng giá trị của lao động; tránh xa sự lười biếng, vô cảm.
Hiệu quả đạt được ở học sinh qua hoạt động lao động đó là hình thành niềm tin trong tâm hồn học sinh rằng các em sẽ cảm nhận được lao động là vinh quang, là tự hào, là trách nhiệm của mỗi con người trong cuộc sống. Điều đó sẽ kích thích nhiều hơn nữa ý chí học tập của các em.
Qua kết quả lao động của các em, các giáo viên chủ nhiệm và nhà trường cũng tạo ra một kênh quan sát cực kì hữu ích và chuẩn xác để đánh giá học sinh. Thông qua hoạt động lao động, giáo viên có thể uốn nắn, điều chỉnh nhiều hành vi ảnh hưởng xấu đến hình thành nhân cách học sinh.
Hàng tuần HS trường THCS Luân Giói phát quang, dọn rác xung quanh trường
Nhận thức rõ được tầm quan trọng của Giáo dục nhân cách học sinh thông qua lao động trong nhà trường vào đầu mỗi năm học Thầy Nguyễn Đức Lập hiệu trưởng nhà trường đã thành lập ra Ban Lao động bao gồm Ban giáo hiệu, Đoàn – Đội, giáo viên chủ nhiểm để lên kế hoạch và thực hiện lao động cho các em học sinh theo từng tuần, từng tháng và cả năm học. Vấn đề giáo dục nhân cách, hình thành các kỹ năng sống luôn là một nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với nhà trường. Và đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Coi đây là yếu tố không thể thiếu được trong hành trình đưa các em trở thành con người hữu ích của xã hội.