Thông qua đợt bồi dưỡng, các thầy cô giáo đã thu hoạch được kết quả vượt xa những gì mong đợi.
1. Bất ngờ và hưng phấn
Có vô vàn những điều bất ngờ đến từ lớp bồi dưỡng của các môn học và hoạt động giáo dục. Nhiều thầy cô đã hình dung đợt bồi dưỡng sẽ vô cùng mệt mỏi và căng thẳng với cách thức học tập quen thuộc: giảng viên (chuyên gia) truyền đạt kiến thức, học viên nghe, ghi chép. Tuy nhiên khi bắt đầu vào lớp bồi dưỡng, các thầy cô trong toàn huyện đã được đón nhận từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Bất ngờ đầu tiên chính là lòng nhiệt huyết, sự say mê và tinh thần làm việc không biết mệt mỏi của các thầy cô cốt cán là giảng viên. Dường như ở các thầy cô lúc nào cũng bùng cháy khao khát học hỏi, khao khát chia sẻ, khao khát đổi mới. Chính nhiệt huyết và tác phong làm việc nghiêm túc của cô đã tiếp lửa và truyền động lực cho tất cả các thầy cô trong toàn huyện.
Bất ngờ còn đến từ cách thức truyền đạt rất đặc biệt của các giảng viên cốt cán. Mỗi buổi học bắt đầu bằng các hoạt động khởi động năng động, đầy vui tươi để tạo năng lượng tích cực, bên cạnh đó, các thầy cô học viên còn được trải nghiệm cách làm việc theo nhóm (hứng khởi đến ngay từ cách lựa chọn nhóm, đặt tên nhóm, giới thiệu nhóm…). Trong những ngày tập huấn, các thầy cô như được trở lại tuổi học trò, cùng nhau hăng say làm việc, cũng lúng túng khi nghe giảng viên đặt câu hỏi, cũng hào hứng giành nhau quyền trả lời, cùng nhóm xây dựng, phản biện, bổ sung ý kiến cho nhóm bạn. Mặc dù lịch học khá căng thẳng, buổi sáng từ 7h30' đến 11h00', buổi chiều từ 13h30 đến 17h00' nhưng dường như không ai cảm thấy mệt mỏi, đôi khi các thầy cô học tập say sưa quên cả giờ nghỉ. Ai cũng rất hào hứng khi được khai thác kiến thức và kĩ năng thông qua các phương pháp học tập hiện đại nhất, trong đó tất cả cùng tư duy, tất cả cùng hoạt động, tất cả cùng sáng tạo.
2. Nâng cao kiến thức, phát triển kĩ năng
Thông qua những phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, các thầy cô đã nắm được những vấn đề chung của Chương trình GDPT tổng thể và Chương trình môn học được quy định trong thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 với các nội dung cơ bản: về quan điểm xây dựng Chương trình, mục tiêu chương trình, yêu cầu cần đạt, kế hoạch giáo dục, phương pháp giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục. Qua đợt bồi dưỡng các thầy cô trong toàn huyện đã có được cái nhìn toàn diện về CTGDPT tổng thể và Chương trình môn học do mình phụ trách.
Với hoạt động trực tiếp tham gia phân tích kế hoạch bài học minh họa kết hợp với tài liệu nghiên cứu được chuyên gia cung cấp giúp góp phần nâng cao năng lực và bồi dưỡng với các kĩ năng thiết kế kế hoạch bài học cho các thầy cô giáo. Đặc biệt khi được trao đổi trực tiếp với các giảng viên cốt cán, các thầy cô giáo đã thiết kế được kế hoạch bài học theo Chương trình môn học, nâng cao được kĩ năng thiết kế kế hoạch bài học, tìm ra cách vận dụng thiết kế kế hoạch bài học hiệu quả với Chương trình hiện hành.
3. Thay đổi tư duy
Trước đợt bồi dưỡng, nhiều thầy cô cho rằng việc bồi dưỡng diễn ra sớm và chưa cần thiết vì chưa có sách giáo khoa nhưng sau khóa bồi dưỡng các thầy cô đều thấy được sự cần thiết của việc bồi dưỡng triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới 2018. Các hoạt động bồi dưỡng để đội ngũ giáo viên nắm chắc chương trình, biết đổi mới tư duy dạy học, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá mặt khác việc bồi dưỡng giáo viên không chỉ là bồi dưỡng để thay chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới mà còn kết hợp với bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao năng lực người thầy theo chuẩn giáo viên, chuẩn hiệu trưởng mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành.
Với những thành công bước đầu, đợt bồi dưỡng đại trà cán bộ quản lý, giáo viên triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông đã góp phần vào sự thay đổi trong nhận thức và hành động của mỗi thầy cô giáo với những kinh nghiệm đã được đúc kết trong quá trình giảng dạy, chúng tôi tin rằng các thầy cô sẽ tự tin, đủ kiến thức và kĩ năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ vừa “dạy chữ” vừa “dạy người” của mình trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Thành công của đợt bồi dưỡng vừa qua cũng là tiền đề để Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng hiệu quả các Modul tiếp theo của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nguồn tin: pgd
Ý kiến bạn đọc
Tên lớp | Xếp hạng |
---|---|
6A1 | 5 |
6A2 | 2 |
6A3 | 1 |
Xem chi tiết |